Ace of Diamond · Interview translation

[DnA] แปล : บทสัมภาษณ์เทราจิมะเซนเซย์กับโอซากะซัง

จากโชเน็นแม็กกาซีนฉบับที่ 17 ปี 2016 ค่ะ

เทราจิมะเซนเซย์เป็นคนที่ตามความเคลื่อนไหวของฝั่งอนิเมหรือบุไตเยอะจริง ๆ นะคะ  คือเห็นว่าดูทุกอีเวนท์  ฟังเรดิโอทุกอาทิตย์  ดูนิโกะนามะทุกเดือน  แถมยังตามทวิตนักพากย์กับนักแสดงอีก…หลัง ๆ เลยชักไม่แปลกใจที่บางทีก็ใส่มุกนักพากย์ลงเนื้อเรื่องแล้วค่ะ

ก่อนหน้านี้ก็วาดฉากที่เอย์จุนไลน์คุยกับวาคานะแล้วถ่ายภาพตัวเองติดภาพคุราโมจิด้านหลังมาด้วย  นั่นเอามุกมาจากที่อาซานุมะซังชอบเดินตัดกล้องเวลาพวกนักแสดงบุไตถ่ายรูปกันน่ะค่ะ  (ถามอาจารย์มาแล้ว  อาจารย์บอกว่าใช่)

แต่ฉากเอย์จุนกลิ้งบนเนินขว้างนี่ผิดคาดจริง ๆ นะ…


——-ช่วยบอกความรู้สึกตรง ๆ ในตอนนี้หลังจากจบการอัดเสียงตอนสุดท้ายด้วยครับ

โอซากะ : ก่อนอื่นคือดีใจที่สามารถพากย์จนจบเนื้อเรื่อง “ภาคแรก” ยิ่งกว่าอื่นใดครับ  แต่ยังไงก็รู้สึกเหงาอยู่ดี  “Ace of Diamond” และตัวเอย์จุนกลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตการทำงานของผมไปแล้วน่ะ…

เทราจิมะ : ผมก็สัมผัสความเหงาที่ไม่อาจสัมผัสได้เหมือนตอนวาดการ์ตูน “ภาคแรก” จบจากการอัดเสียงวันนี้เช่นกัน  แต่ถึงอย่างนั้น  ตอนวาดถึง “ฉากนั้นของซาวามูระกับฟุุรุยะ” ที่เป็นตอนจบของอนิเมเหมือนกันนั้น  ในตอนนั้นผมก็คิดอยู่เหมือนกันว่าจะจบเรื่องตรงนั้นเลยดีไหม  เพราะฉากนั้นเป็นหนึ่งในจุดหมายที่ผมอยากให้ซาวามูระไปถึงด้วย  พอได้ฟังบทพูดของซาวามูระด้วยเสียงของคุณโอซากะอีกครั้งจึงรู้สึกประทับใจมากครับ

โอซากะ : นั่นสินะครับ  ผมเองตอนถึงฉากนั้นก็อดสั่นไม่ได้จนเกือบร้องไห้ออกมา  ถึงกับต้องเตือนตัวเองว่า “อะ  ไม่ได้ ๆ!” ด้วย  (หัวเราะ)  ฉากต่อไปเลยทำได้แค่ฝืนอยู่ให้ไหวเท่านั้นเองครับ

เทราจิมะ : ผมรับรู้ความรู้สึกของคุณโอซากะจากที่ฟังตอนพากย์มาแล้วล่ะครับ  ฉากตะโกนตอนสุดท้ายก็เยี่ยมไปเลย  สัมผัสได้เลยว่าคงความเป็น “ซาวามูระ  เอย์จุน” ได้จนถึงท้ายที่สุดจริง ๆ  ผมดีใจมากเลยนะ

โอซากะ : เพราะมิยูกิขโมยซีนตอนสุดท้ายของอนิเมซีซั่นแรกไปหมด  ผมเลยตั้งใจไว้ว่าซีซั่นสองต้องเป็นตาผมเองให้ได้แหละ  (หัวเราะ)  สำหรับผู้รับบทแล้วไม่มีความยินดีใดเหนือไปกว่าการได้พบกับบทสรุปที่วิเศษแบบนี้อีกแล้วครับ

เทราจิมะ : ผมเองก็ได้รับอะไรหลาย ๆ อย่างจากการทำอนิเมครั้งนี้ในฐานะนักวาดเหมือนกันครับ  ได้รับรู้ว่าตัวละครแต่ละตัวก็มีเสียงแต่ละเสียงจากนักพากย์ผู้พากย์เหมือนเป็นเรื่องปกติ  และความเป็นตัวละครทุก ๆ ตัวก็ชัดเจนขึ้นมากจากการทำอนิเมด้วย  ผมได้รับโอกาสเช็คสตอรี่บอร์ดทั้งหมดเอง  เลยพยายามเต็มที่ทุก ๆ อาทิตย์เพราะคิดว่าถ้าวาดภาพได้ถึงขั้นนี้แล้วก็น่าจะส่งไม้ต่อให้อนิเมได้ดีด้วยน่ะครับ

 

“ศึกครึ่งแรก” คือก่อนถึงการ์ตูนหลัก!!

“ผมคิดว่าผมจับความเป็นซาวามูระได้จากฉากที่คุกเข่าต่อหน้าคริสครับ”  (โอซากะ)

——–สำหรับคุณโอซากะแล้ว  ซาวามูระเป็นตัวละครที่พากย์ยากไหมครับ?

โอซากะ : ผมเพิ่งเคยรับบทตัวละครที่มีแรงเหลือเฟือ  หรือจะบอกว่าแอคทีฟขนาดนี้เป็นครั้งแรก  เลยรู้สึกกังวลเหมือนกันครับ

เทราจิมะ : เอะอะก็ตะโกนอยู่บ่อย ๆ เลยนี่ครับ…

โอซากะ : แต่ก็คล้ายกับตัวผมตรงที่เกลียดความพ่ายแพ้ด้วย  พอลองพากย์ดูก็ไม่ได้ใช้เวลากับการทำความเคยชินกับบทนานด้วยครับ  ถึงจะลำบากเวลามีฉากต้องตะโกนเสียงดังในช่วงสองตอนแรก ๆ อยู่บ้าง  แต่หลัง ๆ ก็ไม่ลำบากเวลาตะโกนแล้วด้วย

เทราจิมะ : มีช่วงเวลาที่รู้สึกว่า “จับบทได้แล้ว” ไหมครับ?

โอซากะ : มีครับ  ผมคิดว่าผมจับความเป็นซาวามูระได้จากฉากที่คุกเข่าต่อหน้าคริสครับ  ฉากนั้นแสดงให้เห็นถึงความ “เอาจริง” ของซาวามูระซึ่งเป็นตัวละครเอกแต่ปกติกลับทำตัวน่ารำคาญแล้วก็ทำเรื่องบ้า ๆ อยู่เสมอ  ผมเลยใส่อารมณ์ไปเต็มที่เหมือนกันครับ  ตอนนั้นผมว่าผมกลายเป็นเอย์จุนคนนั้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ  ไม่ใช่เพราะคิดในหัวว่า “เพราะเป็นเอย์จุนเลยต้องพูดแบบนี้” น่ะครับ

เทราจิมะ : คุณโอซากะสร้างซาวามูระในภาพลักษณ์ “บ้าเต็มกำลังและเป็นคนดี” ตามหัวผมทุกประการเลยครับ

โอซากะ : ขอบคุณครับ  ที่จริงช่วงนี้ตัวผมก็เริ่มทำตัวคล้ายเอย์จุนขึ้นมาด้วย  เสียงก็ดังขึ้นด้วย…

เทราจิมะ : (หัวเราะ)

โอซากะ : ผมว่าผมทราบ “ความสนุกเวลาทำตัวบ้า ๆ” ผ่านทางเอย์จุนมาน่ะ  (หัวเราะ)

“จู่ ๆ ก็ขว้างพลาดเหรอ  นี่มันเอย์จุนชัด ๆ!”  (เทราจิมะ)

———คุณเทราจิมะมีฉากที่นึกออกหลังจากเห็นคุณโอซากะไหมครับ

โอซากะ : หรือว่าหมายถึงฉากนั้นที่จู่ ๆ ซาวามูระก็ขว้างพลาดตอนแข่งโคชิเอ็งน่ะ?  (หัวเราะขืน ๆ)

เทราจิมะ : นั่นแหละครับ (หัวเราะ)  อย่างที่พูดไปก่อนหน้านี้  เรื่องนี้เคยมีโอกาสจบตรงบทการแข่งฤดูใบไม้ร่วงมาแล้ว  ผมเลยใส่ “ส่วนที่ไม่มีใครมองเห็น” ลงไปตอนวาด “act II” เยอะอยู่  ใน “ภาคแรก” จบลงที่ซาวามูระยืนอยู่บนเนินขว้างของโคชิเอ็ง  ก็เลยคิดอยู่ว่า “แล้วเดิมทีซาวามูระจะขว้างลูกแบบไหนหลังจากนั้นนะ?”  ตอนนั้นเองที่ผมได้ดูพิธีเปิดการแข่งที่เซย์บุโดมของโอซากะซังพอดีน่ะครับ

โอซากะ : ที่ผมขว้างลูกกระแทกพื้นเต็ม ๆ ตอนนั้นใช่ไหมครับ…อายชะมัด…

เทราจิมะ : ผมได้ไอเดียจากพิธีเปิดการแข่งนั้นมาน่ะครับ  “จู่ ๆ ก็ขว้างพลาดบนเนินขว้างที่หวังได้ยืนมาตลอดเหรอ  นี่มันเอย์จุนชัด ๆ!  นั่นสินะ  เอย์จุนในการ์ตูนก็ต้องเเป็นแบบนั้นแน่ ๆ!”

โอซากะ : ถึงจะน่าอายอยู่แต่ก็สมกับเป็นเอย์จุนเลยสินะครับ  ขอบคุณมากครับ

 

“อยากเห็นตอนยืนอยู่บนเนินขว้างโคชิเอ็งตอนหน้าร้อนอยู่แล้วครับ”  (โอซากะ)

เทราจิมะ : “act II” เป็นเนื้อหาที่เรียกได้ว่า “ภาคซาวามูระตอนอยู่ปี 2”  แล้วสำหรับตัวผมเองก็วาดความคิดว่าจะเฝ้ามองการเติบโตของซาวามูระไปด้วย  แล้วคุณโอซากะคิดว่าต่อจากนี้ซาวามูระจะกลายเป็นแบบไหนต่อไปครับ?  แล้วก็อยากเห็นซาวามูระในแบบไหนต่อจากนี้ครับ?

โอซากะ : เรื่องนั้นก็ต้องอยากเห็นตอนยืนอยู่บนเนินขว้างโคชิเอ็งตอนหน้าร้อนอยู่แล้วครับ  ต้องเป็นเอซ  มีหมายเลข 1 อยู่ข้างหลังด้วย!

เทราจิมะ : เอซ…เหรอ!  เอซ…จะเป็นได้ไหมนะ?  ซาวามูระ  (หัวเราะ)

(ทุกคนหัวเราะ)

โอซากะ : ฟุรุยะก็คงเติบโตขึ้นอีก  กำแพงที่ขวางไว้คงสูงน่าดู  แต่เอย์จุนไม่ยอมแพ้หรอกน่า!

เทราจิมะ : อืม  หมอนั่นต้องไม่ยอมแพ้แน่  เรื่องนั้นไม่ผิดแน่ครับ

 

“ดีจริง ๆ ที่ได้พบกับเอย์จุน”  (โอซากะ)

——สุดท้ายนี้  รบกวนคุณโอซากะช่วยส่งข้อความถึงทุกคนที่คอยสนับสนุนอนิเมมาในช่วงสองปีครึ่งนี้ด้วยครับ

โอซากะ : ผมคิดว่าตอนสุดท้ายนี้คือ “จุดสิ้นสุด” น่ะครับ  ต่อจากนี้ยังมีกำหนดการเรื่องอีเวนท์ต่าง ๆ อยู่  และผมเองก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับบทเอย์จุนอีกครั้งด้วยครับ!  สำหรับผมแล้วเอย์จุนคือคาแรกเตอร์คนสำคัญที่ใช้ชีวิตร่วมกันมาจนถึงวันนี้เป็นเวลาครึ่งหนึ่งของชีวิตนักพากย์ห้าปี  เลยคิดจากใจว่าดีจริง ๆ ที่ได้พบกับเอย์จุนครับ  ดังนั้นจึงขอขอบคุณเป็นอย่างสูงที่คอยให้กำลังใจเอย์จุนมาเป็นเวลานานด้วยครับ

เทราจิมะ : สำหรับนักวาดแล้วไม่มีสิ่งใดน่าปลาบปลื้มไปกว่าการได้ยินแบบนี้แล้วครับ  ผมก็จะพยายามต่อไปเพื่อให้โอซากะซังได้รับบทซาวามูระอีกสักวันครับ

——-ขอขอบคุณทั้งสองท่านสำหรับวันนี้ด้วยครับ

Leave a Reply

